2/25/2014

Đà Lạt thu nhỏ trong đường hầm điêu khắc

(LĐ online) - Sau thành công từ ngôi nhà bằng đất đỏ độc đáo, anh Trịnh Bá Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đà Lạt Star tiếp tục nung nấu ý tưởng hình thành thêm một công trình kiến trúc cho Đà Lạt vẫn từ nguyên liệu là đất mẹ hiền hòa của xứ sở này. Từ đầu năm 2013, giữa núi rừng Tuyền Lâm hơn 100 bàn tay của họa sĩ, thợ điêu khắc và cả của thợ xây dựng đã và đang làm nên những công trình điêu khắc trên đất độc đáo.
 
Từ trên cao nhìn xuống
Từ trên cao nhìn xuống
 
Tất cả những tên gọi mà du khách đặt cho Đà Lạt như thành phố ngàn hoa, ngàn thông, thành phố của di sản kiến trúc đều lần lượt được tái hiện trong đường hầm điêu khắc ấy. Không chỉ có không gian mà thời gian hình thành và phát triển của thành phố Đà Lạt cũng đủ đầy trong suốt chiều dài hơn 1km. Thu nhỏ Đà Lạt như một cuốn từ điển để du khách khắp mọi nơi, bất kể người già hay trẻ nhỏ đều có thể hiểu Đà Lạt từ buổi sơ khai cho đến hôm nay, tái hiện những nét đẹp về kiến trúc, cảnh quan cũng như đặc trưng riêng về văn hóa của vùng đất này là ý tưởng thực hiện của ông chủ kinh doanh mê đất đỏ, yêu Đà Lạt - Trịnh Bá Dũng. 
 
Không bằng phẳng như con phố ở đồng bằng, con đường điêu khắc uốn lượn lên xuống theo triền núi như nét đặc trưng của mảnh đất cao nguyên. Theo như giới thiệu của các họa sĩ ở đây thì đường gồm hai phần chính, mỗi phần một chủ đề riêng. Bắt đầu con đường với tên gọi “miền đất lạnh” tái hiện toàn cảnh mảnh đất này thuở còn hoang sơ.  Đứng dưới lòng đường nhìn lên các họa sĩ, nhà điêu khắc đã tạo nên một rừng thông chen chúc, những đàn voi, đàn kiến, đàn rùa nối đuôi nhau. Trên vách đá có dơi, tắc kè, những cây vã quả rơi lăn xuống suối. Miền đất lạnh thuở còn hoang sơ ấy còn chứa đựng những câu chuyện của thiên nhiên: đàn voi nối nhau đi, voi mẹ quay đầu chờ đàn con, voi em rơi xuống suối níu vào chân voi anh; là câu chuyện chế độ mẫu hệ của người dân tộc nơi đây khi rùa bố dẫn theo đàn con tránh nguy hiểm, rùa mẹ đứng lại chống chọi với con rắn khổng lồ. Những mái nhà của người dân tộc Cơ Ho, Cil, Lạch… những hoạt động sinh hoạt sống động của bà con được tái hiện bên vách lối đi.
 
Sau những tháng ngày mệt mài nghiên cứu, anh Dũng đã tạo ra được hợp chất có thể đảm bảo độ bền của công trình, chống chịu được thử thách của thiên nhiên mà vẫn giữ được màu của đất đỏ nơi đây. 
 
Băng qua cao nguyên Langbiang lộng gió, sẽ qua phần thứ hai của con đường mang tên “Đà Lạt hình thành và phát triển”. Có cấu trúc như một con phố chạy dài, hai bên đường những cỗ xe ngựa thường thấy trên phố phường Đà Lạt, và lần lượt các công trình kiến trúc đã trở thành di sản riêng của Đà Lạt xuất hiện như Trường Cao đẳng sư phạm uốn theo vách tường, nhà thờ, chùa, ga Đà Lạt, Viện sinh học Tây Nguyên, những ngôi nhà mang đậm kiến trúc Pháp, những chiếc xe hơi cổ… Với mong muốn thu nhỏ tất cả những nét đẹp của Đà Lạt vào một thể thống nhất trong vòng 1km để khi du khách dạo bước trong con đường này sẽ thấy hết những nét đẹp của Đà Lạt. Những tác phẩm điêu khắc được làm thủ công trên đất dựa trên hình mẫu của chúng ngoài thực tế giúp du khách có cái nhìn tổng quan hơn về Đà Lạt, đó là mong muốn mà những con người làm nên con đường này chia sẻ. Hai bên đường, hoa mai anh đào - loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mùa xuân vừa được trồng còn non lá, trên mái những tán thông reo đúng như “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. 
 
Để tôn vinh hoa và nghề trồng hoa ở xứ sở này, một thác nước bằng hoa đã được xây dựng thiết kế cho nước phun trào ra từ nhụy của những bông hoa trong chùm hoa lan vàng trên đỉnh thác nằm ngay dốc lên xuống từ đỉnh Langbiang. Đường hầm điêu khắc nằm sâu khoảng 2m so với mặt đất nên phía trên, sau những mái nhà là vườn dâu, hoa cẩm tú cầu xanh mướt. Đặc biệt, dọc suốt con đường là chiếc ghế rồng có đủ chân rồng, vẩy rồng uốn lượn mềm mại. Đầu rồng bắt đầu từ miền đất lạnh, chạy theo dọc con đường và trở về kết thúc đuôi rồng cũng tại đây. Theo như anh Dũng, ghế rồng tượng trưng cho nguồn gốc dân tộc, đầu và đuôi quay về một nơi như sự nhớ ơn nguồn cội. Chiếc ghế rồng dài 1.200m ấy như 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, sẵn sàng đón chào và đưa 90 triệu dân Việt Nam bay lên. Nằm giữa không gian tuyệt đẹp của khu vực thắng cảnh hồ Tuyền Lâm, công trình vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. 
 
Đà Lạt hình thành và phát triển
Đà Lạt hình thành và phát triển

Miền đất lạnh
Miền đất lạnh
Ngọc Ngà
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét