2/25/2014

Xuân Thọ "cán đích" nông thôn mới

Cập nhật lúc 14:41, Chủ Nhật, 23/02/2014 (GMT+7)
Đến cuối năm 2013, Xuân Thọ đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, là một trong những xã đi đầu của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.
 
Bộ mặt nông thôn xã Xuân Thọ ngày càng khang trang
Bộ mặt nông thôn xã Xuân Thọ ngày càng khang trang
 
Phát huy nội lực
 
Ông Ngô Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho hay: Năm 2013 là năm tình hình kinh tế của địa phương tiếp tục phát triển và mang tính bền vững. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển đổi rõ nét, tăng số hộ kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là huy động nguồn lực trong nhân dân cho việc đầu tư sản xuất theo hướng công nghệ cao gấp 2 lần, từ đó, hiệu quả kinh tế trên một diện tích cao hơn 1,5 lần so với năm trước. Hộ sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát huy là một đơn vị kinh tế tự chủ, phát huy nội lực đầu tư sản xuất. Do vậy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Trong năm 2013, diện tích nhà kính của xã có 205 ha, tăng 20 ha so với năm 2012, với thu nhập bình quân 270 triệu đồng/ha. Ngay từ đầu năm, xã Xuân Thọ đã vận động nhân dân chủ động xuống giống các loại cây trồng trên diện tích chủ động nguồn nước tưới, đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn cho nông dân kiến thức trồng và chăm sóc cây cà phê, trồng rau an toàn theo hướng VIETGAP… 
 
Cũng trong năm 2013, xã Xuân Thọ đã khánh thành nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã, với hơn 2/3 tổng kinh phí là huy động từ sức dân. Đồng thời, phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng bia lưu niệm một dấu tích cách mạng tại tổ 7, thôn Đa Thọ. Trong năm 2014 này, xã Xuân Thọ sẽ xây dựng khu liên hợp văn hóa thể thao xã với kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng với phương án kêu gọi xã hội hóa. Bên cạnh đó, qua công tác vận động từ nhiều nguồn, năm 2013 xã Xuân Thọ đã vận động xây dựng được 6 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng…
 
“Bức tranh đẹp” nông thôn mới Xuân Thọ
 
Đến cuối năm 2013, toàn xã Xuân Thọ còn 6 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo (giảm 9 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo so với năm 2013). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đảm bảo, thông qua các buổi sinh hoạt tại hệ thống chính trị thôn đã tổ chức tuyên truyền về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, các văn bản pháp luật, tài liệu tuyên truyền về phòng chống trộm cắp xe gắn máy, cạy cửa đột nhập trộm cắp tài sản công dân… Các hoạt động văn hóa - văn nghệ được tổ chức thường xuyên để tạo sân chơi cho thanh thiếu niên, nhi đồng cũng như nhân dân trong xã tạo ra môi trường sống lành mạnh. Xã thường xuyên duy trì ngày Chủ nhật xanh để thu gom rác thải, thực hiện trồng và chăm sóc hoa, cây xanh dọc quốc lộ 20b và đường giao thông nông thôn nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường… Năm 2013 cũng là năm thứ 2 xã Xuân Thọ giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa. 
 
Về Xuân Thọ hôm nay, trên từng mảnh đất, trên từng mặt người tràn đầy niềm vui và hy vọng. Một xã vùng ven thành phố giờ đây đã “thay da đổi thịt”, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày được nâng lên với tâm thế cùng chung tay xây dựng quê hương Xuân Thọ ngày càng tươi đẹp. “Chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đi vào chiều sâu và tạo nên được phong trào sâu rộng trong toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã sẽ thường xuyên rà soát đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia và trong thời gian tới sẽ thông qua nguồn hỗ trợ cùng nhân dân đóng góp để đầu tư cơ sở vật chất văn hóa trong hội trường các thôn đáp ứng nhu cầu có nơi sinh hoạt chung của nhân dân trong xã”, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Ngô Văn Dũng cho biết thêm.
 
Tuấn Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét