4/13/2014

Máy bán sách tự động – Lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam

Máy bán sách tự động là phương thức bán sách kiểu mới, lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Thiết bị này do NXB Trẻ triển khai thử nhiệm, dự kiến sẽ gồm có 3 máy, 2 đặt tại hội sách TPHCM lần thứ 8 (Công viên Lê Văn Tám) và 1 tại nhà sách của NXB Trẻ (161B Lý Chính Thắng, P.7, Q.3). Thiết bị này hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn đọc một phương thức mua sách mới, độc đáo và tiện dụng.
Đa dạng cách thanh toán
Nhìn từ bên ngoài, máy bán sách tự động (MBSTĐ) có hình dáng như mọi thiết bị bán hàng tự động khác với một khung kính cho phép bạn đọc dễ dàng quan sát các cuốn sách được trưng bày bên trong và một màn hình cùng bộ phận nhận thanh toán nằm bên cạnh khung kính. Mỗi máy sẽ có khoảng 25 nhan đề sách khác nhau với 250 bản sách.
Theo ông Đồng Phước Vinh, Giám đốc Ybook (trực thuộc NXB Trẻ) đơn vị chịu trách nhiệm khai thác thiết bị thì ưu điểm nổi trội nhất của MBSTĐ là khả năng đa dạng trong thanh toán. Máy có ba hình thức thanh toán chính là tiền mặt, thẻ mua sách và qua điện thoại di động. Trong đó, thẻ mua sách là một dạng thẻ giống như thẻ ATM của các ngân hàng, thẻ do NXB Trẻ phát hành với mệnh giá cố định, tuy nhiên bạn đọc có thể nạp thêm tiền vào thẻ. Khi mua, bạn đọc đưa thẻ vào máy như khi rút tiền từ tài khoản ATM.
Ông Đồng Phước Vinh đang giới thiệu máy bán sách tự động.
Điểm độc đáo nhất của máy nằm ở khả năng thanh toán qua điện thoại di động. Người dùng đăng ký tài khoản với số điện thoại di động cá nhân trên trang web của Ybook sau đó nạp tiền vào tài khoản. Tài khoản này có thể dùng mua sách điện tử (ebook), sách giấy qua gian hàng trực tuyến của Ybook và mua sách qua MBSTĐ. Mỗi thiết bị sẽ có 1 sim điện thoại với số được in trên thân máy, bạn đọc chỉ cần thực hiện cuộc gọi từ số di động đã đăng ký vào số này rồi chọn sách, máy sẽ tự đồng trừ tiền trong tài khoản. Cuộc gọi này chỉ nhằm xác nhận số điện thoại nên không bị trừ tiền cước điện thoại.
Hình thức sử dụng điện thoại để mua sách trên có một ưu điểm rất lớn là giúp NXB dễ dàng thực hiện các hình thức khuyến mãi, tặng sách… Thay vì như trước đây việc tặng sách, giảm giá cho một số khách hàng nhất định rất khó khăn thì nay chỉ cần thông qua tài khoản là có thể dễ dàng thực hiện.
 
Mở ra cách tiếp cận mới
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ tiết lộ, nếu việc thử nhiệm máy thành công, đơn vị sẽ tiến hành mở rộng việc sử dụng máy này mà tập trung là đặt tại các địa điểm du lịch, nhà ga, bến tàu, khách sạn, các trung tâm văn hóa… Đặc biệt, tại các trường đại học máy còn có thể dùng để bán giáo trình, tài liệu cho sinh viên.
Một trong những vấn đề khó khăn nhất khi triển khai hoạt động bán sách hiện nay là chi phí cao. Một gian hàng bán sách thông thường sẽ phải đầu tư mặt bằng, trang trí, quầy kệ, sách, nhân viên… MBSTĐ không tốn nhân công, ít chiếm diện tích, chi phí vận hành thấp sẽ góp phần không nhỏ vào việc mở rộng cơ hội tiếp cận sách của bạn đọc.
Không những thế, việc đầu tư MBSTĐ cũng không đặt gánh nặng nhiều với NXB, đơn vị làm sách. Như trường hợp NXB Trẻ đã thuê cả 3 MBSTĐ từ công ty Hệ thống Việt. Ông Nhựt còn cho biết thêm, NXB rất mong muốn liên kết với các đơn vị để mở rộng hoạt động của MBSTĐ. Theo đó, NXB sẽ cung cấp sách, đối tác thuê máy, chỗ để máy, chi phí… lợi nhuận từ việc bán sách chia theo thỏa thuận.

  Phù hợp với khách du lịch Lãnh đạo một công ty du lịch cho rằng MBSTĐ còn có một điểm đặc biệt nữa là sẽ rất thu hút du khách quốc tế. Du khách quốc tế có thói quen đọc sách nhưng khi đi du lịch do di chuyển nên họ đều đem rất ít sách nên có nhu cầu mua sách rất lớn. Chính vì thế ở các trung tâm du lịch đều phát triển khá mạnh dịch vụ cung cấp sách cho du khách. Với chi phí rẻ, tiện dụng, MBSTĐ sẽ mang lại hiệu quả cao khi đặt tại những địa điểm này.
Tường Vy (Sggp.org.vn

http://savina.com.vn/NewsDetails.aspx?NewsID=856&TypeID=18

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét