10/11/2013

Nông nghiệp công nghệ cao ở Ka Đô

Hội Nông dân xã cho biết, xã Ka Đô (Đơn Dương) hiện có 9 thôn thì 5 thôn là nơi sinh sống tập trung của đồng bào DTTS. Tuy chỉ cách trung tâm huyện chưa tới 5 km, khá thuận tiện về đường giao thông và có tới 1.941 ha đất nông nghiệp (trên diện tích tự nhiên của toàn xã là 8.820 ha), nhưng do năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi thấp nên tới cuối năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn tới 13% và tỷ lệ hộ cận nghèo vào khoảng 5,5%. Để nâng cao thu nhập, hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, trong vài năm gần đây Đảng bộ và chính quyền xã Ka Đô tích cực triển khai đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp nên tới đầu năm nay - năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của Ka Đô chỉ còn dưới 3,37%.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao ở Ka Đô được thực hiện bằng việc thay đổi cơ cấu cây trồng, đưa tiến bộ KHKT vào thâm canh rau, hoa, trong đó có cây cà chua. Qua kết quả khảo sát của Phòng NN-PTNT và Hội Nông dân huyện Đơn Dương thì năm qua, xã Ka Đô đã có 500 ha rau, hoa được thâm canh trong nhà lưới, nhà kính và khoảng 1.000 ha khác được áp dụng công nghệ trồng có phủ bạt. Phục vụ nhu cầu phát triển nông nghiệp công nghệ cao của nông dân từ năm 2008 tới nay, UBND xã Ka Đô và các đoàn thể địa phương đã phối hợp với ngành nông nghiệp huyện Đơn Dương tổ chức được 5 lớp dạy nghề nông nghiệp - nông thôn, 28 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT và 45 buổi hội thảo đầu bờ cho gần 3.700 lượt nông dân tham gia, đồng thời thành lập 2 tổ hợp tác sản xuất - tiêu thụ rau hoa và 1 HTX (HTX Tăm tre Hoài Nam). Trở thành một trong những địa phương đi đầu của huyện Đơn Dương trong thực hiện nông nghiệp công nghệ cao để xây dựng nông thôn mới, năm 2012, thu nhập bình quân của toàn xã (trong đó trên 22% dân số là đồng bào DTTS) đã lên tới 28 triệu đồng/người/năm (năm 2010 là 17,5 triệu đồng/người/năm). Theo ông Nguyễn Khánh Chinh - Chủ tịch UBND xã Ka Đô thì nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong những năm gần đây, đồng thời mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng diện tích cây rau, hoa (trong đó có cây cà chua) nên đời sống của bà con nông dân trong xã ngày càng ổn định, hàng trăm hộ nông dân đã có thu nhập lên tới 250 triệu đồng mỗi năm, cá biệt có hộ lên tới trên 350 triệu đồng.

Không chỉ với người Kinh, mà cả người đồng bào DTTS ở Ka Đô hiện cũng đã sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khá thành công. Thống kê mới đây của Hội Nông dân, xã Ka Đô hiện có 590 hộ đồng bào DTTS thì “100% số hộ DTTS đều sản xuất rau, hoa thương phẩm theo KHKT mới”. Ông K’Phúc ở thôn Ka Đô Mới đã thực hành trồng 5.000m2 cà chua, hành 3 vụ/năm sau khi được tiếp thu tiến bộ KHKT nông nghiệp từ các lớp khuyến nông của địa phương chỉ trong thời gian ngắn đã thoát khỏi nghèo khó, làm được ngôi nhà mới trị giá 200 triệu đồng. Anh Kơ Să Chris Tô ở thôn Ta Ly 1 trồng 2.000 chậu hoa hồng môn đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng trong dịp Festival Hoa 2012 chưa kể thu nhập dăm chục triệu đồng mỗi năm từ cây rau, cây đậu. Năm 2012 vừa qua, không kể số hộ NDSX giỏi cấp huyện và xã, Hội Nông dân Ka Đô có tới 92 hộ nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh với thu nhập bình quân trên 3,5 triệu đồng/nhân khẩu/tháng và đa số đều trở thành nông dân sản xuất và kinh doanh giỏi bằng trồng - thu mua - tiêu thụ rau, hoa năng suất, chất lượng cao.

Có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bà con nông dân xã Ka Đô đã có điều kiện vật chất và tinh thần để tham gia Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Theo Hội Nông dân xã, chỉ trong 2 năm 2011-2013, nhân dân trong xã (chủ lực là hội viên Hội Nông dân) đã đóng góp 3 tỷ đồng và 1.500m2 đất để địa phương mở đường giao thông nông thôn, 0,5 tỷ đồng để nạo vét hệ thống thoát nước dọc các tuyến đường 412 và 413, 1 tỷ đồng và 350 ngày công tu bổ kênh mương nội đồng cánh đồng Kajam, xây dựng 4 hội trường thôn với kinh phí đóng góp 0,9 tỷ đồng và gần 0,6 tỷ đồng tham gia nâng cấp chợ Ka Đô… Và nhờ đó, tới hết tháng 3/2013, Ka Đô đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét